การบันทึกครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียนความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอวิดีโอการทำของเล่น
วิทยาศาสตร์ที่อัพโหลดลง Youtube นำเสนอหน้าชั้นเรียน
หลอดมหัศจรรย์
รถพลังงานลม
คานดีดจากไม้ไอติม
ขวดน้ำนักขนของ
- เมื่อนำเสนอครบทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการทำคลิปวิดีโอ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขใหม่
อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการทำแผ่นชาร์ต ต้องคำนึงถึง
1. ด้านร่างกาย
- การเคลื่อนไหว <ความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ>
- สุขภาพอนามัย
- การเจริญเติบโต
2. ด้านอารมณ์และจิตใจ
- การแสดงออกทางความรู้สึก
- การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
3. ด้านสังคม
- การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- การช่วยเหลือตนเอง
4. ด้านสติปัญญา
- การคิด
- ภาษา
กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ช่วยกันระดมความคิดการจัดทำแผนการสอนของหน่วยตนเอง นำหน่วยการสอนมาบรูณาการทั้ง 6 สาระ ได้แก่
คณิตศาสตร์
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ | |
มาตรฐาน ค 1.1 | เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง |
มาตรฐาน ค 1.2 | เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา |
มาตรฐาน ค 1.3 | ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา |
มาตรฐาน ค 1.4 | เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้ |
สาระที่ 2 การวัด | |
มาตรฐาน ค 2.1 | เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด |
มาตรฐาน ค 2.2 | แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด |
สาระที่ 3 เรขาคณิต | |
มาตรฐาน ค 3.1 | อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ |
มาตรฐาน ค 3.2 | ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา |
สาระที่ 4 พีชคณิต | |
มาตรฐาน ค 4.1 | เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน |
มาตรฐาน ค 4.2 | ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจน แปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา |
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น | |
มาตรฐาน ค 5.1 | เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล |
มาตรฐาน ค 5.2 | ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ อย่างสมเหตุสมผล |
มาตรฐาน ค 5.3 | ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา |
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ | |
มาตรฐาน ค 6.1 | มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อ ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ |
วิทยาศาสตร์
ทักษะ
- การสังเกต
- การจำแนก
- การวัด
- การคำนวณ
- ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสของวัตถุกับเวลา
- การจัดกระทำ
- การสื่อความหมายข้อมูล การพยากรณ์
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว 1. 1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบ ต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่ง มีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.2 เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2. 1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้อง ถิ่นอย่างยั่งยืน
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3. 1 เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4. 1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 5 พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7. 1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2 เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากร ธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและ สิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8. 1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ภาษา
- ฟัง
- พูด
- อ่าน
- เขียน
ศิลปะ
- วาดภาพ ระบายสี
- ฉีก ตัด ปะ
- ปั้น
- ประดิษฐ์
- เล่นกับสี
- พิมพ์
สังคม
- การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- การมีมารยาท
- การช่วยเหลือตนเอง
สุขศึกษา พลศึกษา
- การเคลื่อนไหว
- สุขภาพอนามัย
- การเจริญเติบโต
- หลังจากนั้น อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิด เขียนแผนผังออกแบบกิจกรรม โดยกิจกรรมนั้นต้องมีความเหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
6 กิจกรรมหลัก
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- กิจกรรมสร้างสรรค์
- กิจกรรมเสรี
- กิจกรรมกลางแจ้ง
- กิจกรรมเกมการศึกษา
คำศัพท์
- Reason = เหตุผล
- Interaction = ปฏิสัมพันธ์
- Expression = การแสดงออก
- Growth = การเจริญเติบโต
- Recognition = การรับรู้
ทักษะที่ได้รับ
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- การคิด
- การนำเสนอ
- การตัดสินใจ
- การลงมือปฏิบัติ
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำวิธีการสอนนี่มาใช้ในอนาคตได้
บรรยากาศในห้องเรียน
- โต๊ะ เก้าอี้ เพียงพอต่อนักศึกษา ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย แอร์เย็น
การจัดการเรียนการสอน
- มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้มีวิธีการคิดในสิ่งที่เคยเรียนผ่านมา และสามารถแก้ปัญหาได้เฉพาะหน้าด้วย
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์อธิบายและร่วมทำกิจกรรมอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- มีความตั้งเรียน และฟังในสิ่งที่อาจารย์อธิบายและสอนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายเรียบร้อย น้ำเสียงในการพูดเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น